Logo ITK

** เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยน Link / catalog สินค้า ไม่พบสินค้า กรุณาติดต่อฝ่ายขาย
(changes product links / catalog, products may not be found. Please contact sales.)

จำหน่าย CISCO network switch ราคาถูก คุ้มค่าคุ้มราคา

ความแตกต่างระหว่าง Layer 2 Switch กับ Layer 3 Switch

Switch คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในระบบเครือข่ายแบบมีสายต่อสัญญาณในเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นโดยใช้สายแลนแบบอีเทอร์เน็ต(Ethernet)เป็นตัวกลางในการส่ง-รับข้อมูล ซึ่งสวิตช์ช่วยให้อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อแต่ละเครื่องสามารถดำเนินการทำงานในระบบเครือข่ายได้เสถียรสูงและแจกจ่ายสัญญาณให้กับอุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ในอาณาเขตเครือข่ายอย่างทั่วถึง สวิตซ์สามารถรับและส่งสัญญาณปลายทางแบบหลากหลายสายได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งสวิตช์ช่วยป้องกันการรับส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์สองเครื่องจากการขัดขวางอุปกรณ์อื่นๆ ในเครือข่ายเดียวกันเพื่อป้องกันข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้รั่วไหลไปในเครือข่ายเน็ตเวิร์คนอก

หน้าที่ของ switch สวิตซ์ หน้าที่ของ switch หลักๆคือ เป็นเครื่องมือที่คอยเชื่อมเป็นสะพานการรับส่งข้อมูลให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ด้วยกันตั้งแต่สองเครื่องเป็นต้นไป อีกทั้งสวิตซ์เป็นเครืองมือที่ช่วยเบิกเส้นทางเพื่อเพิ่มจำนวนอุปกรณ์ที่อยู่ภายในเครือข่ายสัญญาณให้เข้ารองรับเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ตัวสวิตซ์เองเปรียบเสมือนประตูที่คอยเปิดและปิดเพื่อประมวลสัญญาณแต่ละเครือข่ายให้สามารถเข้าถึงกับอุปกรณ์รับสัญญาณปลายทางได้อย่างปลอดภัย

Switch สวิตซ์ แบบ Layer 2 กับ Layer 3 คืออะไร

จำหน่าย CISCO SWITCH ราคาถูก คุ้มค่าคุ้มราคา

Switch Layer 2 คืออะไร???

Network switch หรือ switching hub, bridging hub switch คืออะไร ? switch เป็นอุปกรณ์ในระบบ computer network เช่นเเดียวกับ Hub ทำหน้าที่เชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นๆเข้าด้วยกันในระบบ โดยอาศัยการทำ packet switching ซึ่งจะ รับ, ประมวลผล และส่งข้อมูลต่อไปยังปลายทาง เพียงแค่หนึ่ง หรือ หลาย port ไม่ใช่การ broadcast ไปทุก port เหมือนกับ hub

Switch จะมีด้วยกันหลาย port มีการระบุที่อยู่ (address) ประมวลผลก่อนที่จะ ส่งข้อมูลต่อไปในระดับ data link layer (layer 2) ใน OSI model บาง switch สามารถประมวลผลในระดับ network layer (layer 3) ซึ่งจะเป็นความสามารถในการทำ routing ซึ่งมักจะใช้งานกับ IP address เพื่อทำ packet forwarding เรามันจะเรียกว่า L3-Switch หรือ multilater switch

คุณสมบัติของ Switch

เป็นอุปกรณ์ อิเล็คทรอนิค ทีเชื่ออุปกรณ์ network เข้าด้วยกัน โดยอาศัยสาย cable ต่อเข้ากับ port แต่ละอุปกรณ์ และยังสามารถจัดการเชื่อมต่อระหว่าง network ได้ อุปกรณ์แต่ละตัวที่ต่อเข้ากับ switch จะได้รับ network address เป็นตัวบอกตัวตนของแต่ละอุปกรณ์ เพื่อให้การส่งข้อมูล packet ไปถึงได้ถูกต้องและเจาะจง อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้กับ network

  1. การทำงานของ switch

    Switch ทำงานในระดับ data link layer (layer 2) มีการแบ่ง collision domain ของแต่ละ port เพื่อให้สามารถส่งข่อมูลหากันได้ในเวลาเดียวกันโดยไม่ชนกันได้ แต่ด้วยคุณสมบัติ half duplex mode ทำให้ port เดียวกันทำหน้าที่ ส่ง หรือ รับ ข้อมูลได้อย่างใดอย่างนึงเท่านั้นในช่วงเวลานั้น แต่ถ้าอุปกรณ์ที่ต่อรองรับ full duplex mode ก็จะสามารถส่งและรับข้อมูลได้ในเวลาเดียวกัน

    จะเห็นได้ว่าถ้าเทียบกับ repeater hub แล้ว การส่งข้อมูลทำได้เพียงแต่ port เดียวในช่วงเวลานั้น จากคุณสมบัติที่ต้อง broadcast รวมถึงทำงานแบบ half duplex ทำให้ bandwidth ที่ได้ค่อนข้างต่ำ จากการชนกันของ packet และต้อง retransmit บ่อยครั้ง

  2. การใช้งาน switch

    Network switch มีบทบาทใน Ethernet local area networks (LANs) อย่างมาก ตั้งแต่ระบบ ขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ LAN จะประกอบด้วย switch จำนวนหนึง ที่ทำหน้าที่จัดการระบบ network เช่น Small office/home office (SOHO) อาจจะใช้ switch เพียงตัวเดียว รวมถึง office ขนาดเล็ก หรือ ที่พักอาศัย ซึ่งสุดท้ายแล้วอาจจะนำไปเชื่อมต่อกับ router เพื่อใช้ในการเชื่อมต่อ ineternet หรือ ทำ Voice over IP (VoIP)

  3. Microsegmentation

    การแบ่ง segment ที่ใช้ใน bridge หรือ switch (router) เพื่อแบ่ง collision domain ขนาดใหญ่ออกเป็นขนาดเล็ก เพื่อลดการชนกันของ packet รวมถึงเพิ่ม throughput ให้กับ network ในการทำงานขั้นสูง อุปกรณ์แต่ละตัวจะได้รับการเชื่อมต่อ port ของตัวเอง ซึ่งแต่ละ port จะแยก collision domain เป็นของตัวเอง ซึ่งทำให้แต่ละ อุปกรณ์สามารถใช้งาน bandwidth ต่างกันตามการรองรับได้อีกทั้งยังทำ Full-duplex mode ได้

ประเภทของ Switch

  • L1-Switch: ทำงานระดับ Physical layer ทำหน้าที่เช่นเดียวกับ hub เป็นเหมือน repeater ทำหน้าที่ broadcast ข้อมูลไปทุกๆ port ทำให้ติดข้อจำกันเรื่องความเร็ว
  • L2-Switch: ทำงานระดับ Data link later ทำหน้าที่เป็น network bridge ซึ่ง switch ส่วนใหญ่จะเป็นแบบนี้ มีประสิทธิภาพสูงกว่า hub หรือ L1-switch
  • L3-Switch: ทำงานระดับ Network layer ทำหน้าที่เป็น router มีคุณสมบัติ IP multicast ส่งข้อมูลให้เป็น group ได้
จำหน่าย network switch ราคาถูก คุ้มค่าคุ้มราคา

Switch Layer 3 คืออะไร

Layer 3 Switch มีความเร็วในการเปิดเส้นทางของตัว switch ได้อย่างรวดเร็ว และเป็นสวิสซ์รุ่นที่ที่ช่วยให้การทำงานใน Network มีประสิทธิภาพที่สูง โดยได้รวบรวมเอาส่วนประกอบฟังก์ชั่นของ เราเตอร์(router) มาเสริมการทำงานของตัว Switch อีกทั้งทำให้การเปิดเส้นทางเครือข่ายภายในระบบ Lan ทำได้เร็วขึ้น

VLAN คืออะไร

Virtural LAN เป็นความสามารถของอุปกรณ์ Switch ที่ช่วยในการแบ่ง Switch ให้มี Subnet ให้มีมากกว่า 1 Networkภายใต้ 1 Switch นั้นเอง เพื่อลดปัญหา การ Broadcast traffic ไปยังอุปกรณ์อื่นๆที่ไม่จำเป็นต่อการเชื่อมต่อ จะทำให้ประสิทธิภาพ Network นั้นมีมากขึ้น แล้วข้อดีของการทำ VLAN มีอะไรบ้าง?

  • ลดจำนวน Broadcast Traffic ลงในเครือข่าย จะช่วยเพิ่ม Switch จัดการข้อมูลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
  • เพิ่มความปลอดภัยไม่ให้อุปกรณ์ใน VLAN อื่น มองเห็นอุปกรณ์ข้าม VLAN เพื่อลดอัตราความเสียงที่เกิดขึ้น เช่น ลดการติด Virus ภายในองค์กร
  • ลดความเสี่ยง ป้องการ Flooding ภายในเครือข่าย
  • ลดจำนวน Switch ในกรณีที่มี Port การใช้งานเหลือเยอะ

Routing Protocol คืออะไรแล้วช่วยทำอะไร ?

Protocol ที่ใช้ในการแลกเปลี่ยน routing table ระหว่างอุปกรณ์เครือข่ายต่างๆที่ทำงานในระดับ Network Layer (Layer 3) เช่น Router เพื่อให้อุปกรณ์เหล่านี้สามารถส่งข้อมูล (IP packet) ไปยังคอมพิวเตอร์ปลายทางได้อย่างถูกต้อง โดยที่ผู้ดูแลเครือข่ายไม่ต้องแก้ไขข้อมูล routing table ของอุปกรณ์ต่างๆตลอดเวลา เรียกว่าการทำงานของ Routing Protocol ทำให้เกิดการใช้งาน dynamic routing ต่อระบบเครือข่าย และสามารถที่ใช้ในการแลกเปลี่ยน routing information ระหว่างอุปกรณ์เครือข่ายต่างๆที่ทำงานในระดับ Network Layer (Layer 3) ได้แก่ Router , Switch Layer 3 , Firewall ,Linux Server รวมถึง OS ต่างๆ เป็นต้น เพื่อให้อุปกรณ์เหล่านี้สามารถส่งข้อมูล (IP packet) ไปยังคอมพิวเตอร์ปลายทางได้อย่างถูกต้อง Router จะรู้ว่าไปยัง IP ปลายทางได้ทาง Interface ใด หรือไปทาง Router ตัวไหน ได้จาก routing table

จำหน่าย network switch ทุกรุ่น ทุกโมเดล รับประกันแท้จากศูนย์ พร้อมให้คำปรึกษา


บริษัท ไอทีเค คอนเน็คติ้งจำกัด จำหน่ายอุปกรณ์ไอที ราคาถูก สินค้าคุณภาพมาตรฐานระดับโลก เรามีสินค้าในสต็อกจำนวนมาก พร้อมส่งรวดเร็ว พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำลูกค้าทั้งก่อนขายและหลังการขาย

Tel : 02-460-9200

Email : [email protected]

Line : @itk.co.th

Fax. 02-055-0133

footer-banner.png

บทความที่น่าสนใจ

สินค้าแนะนำ


1. ทางบริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการรับผิดชอบใดๆ อันเนื่องจากข้อผิดพลาดทางการพิมพ์ (ผิด/ตก)

2. ทางบริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงราคาและโปรโมชั่นโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า